Công ty Hợp Danh
Ngày nay, công ty hợp danh được nhiều khách hàng lựa chọn đăng ký thành lập vì được quy định rõ ràng; dễ dàng cho doanh nghiệp mở rộng phát triển về sau khi mở rộng kêu gọi đầu tư. Với những ưu điểm vượt trội; chịu trách nhiệm vô hạn nên công ty hợp danh luôn được sự uy tín; tin cậy của đối tác, khách hành, ngân hàng,…. ACC là đơn vị chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ thành lập doanh nghiệp cho các cá nhân; tổ chức có nhu cầu trên cả nước. Bài viết cung cấp thông tin, dịch vụ thành lâp công ty hợp danh.
1. Khái niệm
- Công ty hợp danh là doanh nghiệp, trong đó:
- Phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới một tên chung. Ngoài các thành viên hợp danh, công ty có thể có thêm thành viên góp vốn;
- Thành viên hợp danh phải là cá nhân; chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty;
- Thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty trong phạm vi số vốn đã góp vào công ty.
- Công ty hợp danh là một loại hình công ty đối nhân, được thành lập dựa trên cơ sở tin cậy; tín nhiệm nhau giữa các thành viên. Với đặc trưng đó, số lượng thành viên trong công ty hợp danh thường rất ít nhưng luôn phải đảm bảo số lượng tối thiểu hai thành viên là thành viên hợp danh.
2. Ưu điểm của công ty hợp danh
- Công ty hợp danh là kết hợp được uy tín, tin cậy cá nhân của nhiều người. Do chế độ liên đới chịu trách nhiệm vô hạn của các thành viên hợp danh; Công ty hợp danh dễ dàng tạo được sự tin cậy của các bạn hàng, đối tác kinh doanh.
- Việc điều hành quản lý công ty không quá phức tạp do số lượng các thành viên ít.
- Thành viên hợp danh là những cá nhân có trình độ chuyên môn và uy tín nghề nghiệp cao. Luôn tạo cho đối tác sự án tâm, tin cậy khi hợp tác.
- Ngân hàng dễ cho vay vốn và hoãn nợ hơn do chế độ chịu trách nhiệm vô hạn.
- Cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, dễ quản lý. Thích hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
3. Điều kiện thành lập công ty hợp danh
Điều kiện về chủ thể thành lập công ty
- Có CMND/ Hộ chiếu/ Căn cước công dân;
- Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự;
- Không thuộc đối tượng không được thành lập công ty (Công chức, viên chức…).
- Theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP trong đăng ký doanh nghiệp cần có các giấy tờ chứng thực cá nhân như sau:
- Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
- Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
Điều kiện về tên công ty
- Theo quy định tại Điều 38 Luật Doanh nghiệp 2014, tên của công ty phải viết được bằng tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố: Loại hình công ty và Tên riêng, cụ thể như sau:
- Loại hình công ty: Tên loại hình công ty được viết là “công ty hợp danh”.
- Tên riêng. Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt; các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
- Bên cạnh đó, tên doanh nghiệp phải được gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện; địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp.
- Tên doanh nghiệp phải được in hoặc viết trên các giấy tờ giao dịch; tài liệu và ấn phẩm do doanh nghiệp phát hành.
- Để tránh trùng tên, theo xu hướng các công ty mới thành lập thường đặt tên công ty dài hơn (tên có 3-4 chữ). Hoặc tên công ty bằng các chữ cái ghép bằng tiếng Anh.
Điều kiện về địa chỉ trụ sở công ty
Căn cứ theo Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014, địa chỉ trụ sở là điểm liên lạc; giao dịch của công ty có địa chỉ được xác định bao gồm:
Số nhà + tên đường + tên phường/ xã/ thị trấn + tên quận/ huyện/ thị xã/TP thuộc tỉnh + TP trung ương/ tỉnh.
- Nếu nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương.
- Nếu địa chỉ dự định thuê làm trụ sở văn phòng trong tòa nhà chủ thể thực hiện hoạt động kinh doanh cần kiểm tra xem giấy tờ của bất động sản đó có chức năng thương mại/ làm văn phòng hay không trước khi tiến hành ký hợp đồng thuê.
- Công ty không được đặt trụ sở ở nhà tập thể, nhà chung cư. Ngoài ra, để đảm bảo công ty có thể phát hành được hóa đơn, khi thuê; mượn nhà làm trụ sở, Khách hàng nên ký kết hợp đồng thuê, mượn nhà.
- Đồng thời, yêu cầu chủ nhà cung cấp 02 bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy tờ tương đương.
Điều kiện về chọn người đại diện theo pháp luật
- Khi lập công ty hợp danh thì cần phải có người đại diện theo pháp luật với chức danh như Giám đốc; Tổng giám đốc,..
- Đây là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động kinh doanh của công ty.
- Là người đại diện cho công ty làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước; với các cá nhân hoặc tổ chức khác.
Điều kiện về ngành nghề kinh doanh
- Theo quy định, công ty có quyền kinh doanh bất cứ ngành nghề nào pháp luật không cấm.
- Tuy nhiên, cần đăng ký với cơ quan Đăng ký kinh doanh trước khi hoạt động.
- Chủ thể thực hiện hoạt động kinh doanh chỉ cần liệt kê tất cả những lĩnh vực dự định sẽ kinh doanh.
Điều kiện về vốn điều lệ của công ty
- Là tổng số tài sản, tiền mà các thành viên/cổ đông; chủ sở hữu góp hoặc cam kết góp trong vòng 90 ngày để công ty hoạt động. Vốn điều lệ do chủ thể thực hiện hoạt động kinh doanh tự đăng ký và không cần phải chứng minh.
- Số vốn này thể điều chỉnh tăng lên bất cứ khi nào công ty muốn và thủ tục cũng rất đơn giản.
- Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu thống nhất được cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền quy định;
- Biên bản điều lệ công ty có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty;
- Danh sách thành viên của công ty và giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu và các giấy tờ thông tin cá nhân của các thành viên;
- Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền với công ty hợp danh và ngành nghề pháp luật quy định về vốn đăng ký;
- Chứng chỉ hành nghề của các thành viên hợp danh và các cá nhân khác với công ty hợp danh mà ngành nghề có quy định chứng chỉ;
4. Thành lập công ty hợp danh
Thủ tục thành lập công ty hợp danh bao gồm:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu quy định tại Phụ lục I-5 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;
- Điều lệ công ty (có họ, tên và chữ ký của các thành viên hợp danh);
- Danh sách thành viên theo mẫu quy định tại Phụ lục I-9 Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:
- Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;
- Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác; một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo ủy quyền; văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Trình tự thực hiện
Trường hợp đăng ký trực tiếp
- Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp giấy tờ đăng ký doanh nghiệp và thanh toán lệ phí tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
- Khi nhận giấy tờ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận.
Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng
- Giấy tờ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử hợp lệ được quy định tại Điều 36 Nghị định số 108/2018/NĐ-CP;
- Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào giấy tờ đăng ký điện tử; thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Sau khi hoàn thành việc gửi giấy tờ đăng ký; người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận giấy tờ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh
- Giấy tờ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử hợp lệ được quy định tại Điều 36 Nghị định số 108/2018/NĐ-CP;
- Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin; tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh.
- Người đại diện theo pháp luật sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin; tải văn bản điện tử và xác thực giấy tờ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Sau khi hoàn thành việc gửi giấy tờ đăng ký; người thành lập doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy biên nhận giấy tờ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.
5. Khách hàng cung cấp gì khi sử dụng dịch vụ
Khách hàng chỉ cung cấp duy nhất 2 giấy tờ sau:
- Giấy tờ tùy thân của chủ thể thực hiện hoạt động kinh doanh: CMND/ Hộ chiếu/ Căn cước công dân sao y chứng thực không quá 6 tháng; còn hiệu lực của đại diện pháp luật và thành viên góp vốn.
- Các giấy tờ liên quan đến công ty hợp danh sẽ được thành lập:
- Bản sao chứng minh thư nhân dân (đối với thành viên góp vốn là cá nhân); đăng ký kinh doanh hoặc quyết định thành lập (đối với thành viên góp vốn là tổ chức);
- Văn bản ủy quyền cho người đại diện nộp giấy tờ;
- Chứng chỉ hành nghề, giấy phép khác đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
6. Dịch vụ thành lập công ty hợp danh của Á Châu có lợi ích gì?
- Tự hào là đơn vị hàng đầu về đăng ký thành lập công ty hợp danh; vì vậy luôn đảm bảo tỉ lệ ra giấy cao nhất với thời gian nhanh nhất cho quý khách. Á Châu sẽ không nhận dự án nếu nhận thấy mình không có khả năng chắc chắn ra giấy cho quý khách.
- Luôn báo giá trọn gói và không phát sinh.
- Không phải đi lại nhiều (từ khâu tư vấn, báo giá, ký hợp đồng, nhận giấy tờ, ký giấy tờ). Á Châu có đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình và tận nơi.
- Cung cấp giấy tờ rất đơn giản (giấy tờ khó như giấy đăng ký thành lập công ty hợp danh, điều lệ,…). Á Châu thay mặt quý khách soạn thảo.
7. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng dịch vụ thành lập công ty hợp danh
Chi phí dịch vụ thành lập công ty hợp danh là bao nhiêu?
- Á Châu luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo ra giấy chứng nhận cho khách hàng; cam kết hoàn tiền nếu không ra giấy. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.
Có tư vấn trước khi nộp giấy tờ đăng ký thành lập không?
- Á Châu luôn có đội ngũ nhân viên chuyện nghiệp, thành thạo các giấy tờ, thủ tục. Á Châu sẽ tư vấn, hỗ trợ đầy đủ về các việc cần thiết trước khi thành lập công ty.
Có đại diện theo ủy quyền làm việc với các cơ quan có thẩm quyền không?
- Á Châu luôn hướng đến sự tiện ích, lợi ích và nhu cầu của khách hàng. Á Châu có đội ngũ nhân viên đầy đủ kiến thức, trình độ để đảm nhận việc đại diện theo ủy quyền.